10-18 tuổi ăn gì để phát triển chiều cao tối đa?

Xếp hạng bài viết

Chế độ dinh dưỡng quyết định 32% khả năng tăng chiều cao ở trẻ, thế nên một chế độ dinh dưỡng cân đối, cung cấp đầy đủ canxi cũng như các dưỡng chất khác là điều rất quan trọng để giúp trẻ đạt được chiều cao tối đa, đặc biệt là lứa tuổi từ 10-18 tuổi – một trong 3 giai đoạn vàng phát triển chiều cao cho trẻ. Vậy ăn gì để giúp con phát triển chiều cao tối đa?

  1. Các loại hải sản

Bạn có biết, trong các loại hải sản đều giàu hàm lượng canxi, rất tốt để củng cố và duy trì cho sự chắc khỏe của xương. Muốn phát triển chiều cao một cách tự nhiên thì bổ sung các loại hải sản vào bữa ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết.

Hải sản tươi sống giàu hàm lượng canxi

Các loại hải sản như: tôm, cua, cá, mực, sò, ốc… không chỉ giàu canxi mà còn chứa rất nhiều dưỡng chất: vitamin D, omega3, protein… giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Vitamin D thúc đẩy quá trình hấp thu canxi và photpho ở đường ruột, tái hấp thu canxi ở thận và tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng, thúc đẩy phát triển chiều cao. Trong khi đó, protein giúp xương chắc khỏe hơn cũng như có tác dụng củng cố cơ bắp cho trẻ sau thời gian luyện tập thể thao.

  1. Các loại rau củ

Rau củ đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn của mỗi người. Một chế độ ăn uống với nhiều rau củ có thể làm giảm nguy cơ các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ. Đặc biệt, nó còn chứa nhiều canxi và protein có tác dụng giúp trẻ tăng trưởng chiều cao hiệu quả:

Rau củ sạch – nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong mỗi bữa ăn
  • Rau có màu xanh đậm: cải xoăn, rau cải bina, cải bẹ xanh hay rau cải đắng đều chứa các thành phần rất tốt cho xương như: canxi, magie, kali, và các loại khoáng chất. Ngoài ra, các loại rau này còn chứa nguồn vitamin K phong phú – là thành phần cần thiết cho quá trình đông máu và hỗ trợ cho sự phát triển của xương.
  • Các loại củ: các loại củ, đặc biệt là củ giàu tinh bột không những cung cấp lượng calo cho các hoạt động hàng ngày của trẻ mà còn có chứa các dưỡng chất giúp tăng chiều cao tối ưu. Cà rốt (vitamin B,C, K, chất xơ, kali. Magie…), khoai lang (canxi và nhiều dưỡng chất khác), củ cải (vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein..)…
  • Các loại đậu: là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể. Trong ½ chén đậu hà Lan, đậu lima, đậu vàng, đậu đốm… có thể chứa đến 6-9g protein. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều kali và kẽm… đây đều là những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ tăng trưởng chiều cao.

Bố mẹ có con trong độ tuổi từ 10-18 tuổi có thể khá đau đầu trong việc bổ sung các loại rau củ cho con, bởi rất nhiều trường hợp trẻ luôn lắc đầu “nguầy nguậy” khi nhìn thấy rau. Tuy nhiên, bố mẹ cần phải cân bằng được chế độ ăn cho con để có thể phát triển chiều cao tự nhiên một cách tối đa.

  1. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Uống sữa hàng ngày là điều cần thiết cho trẻ. Ngoài sữa, bạn cũng nên cho con ăn nhiều hơn các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát, váng sữa…  bởi đây đều là những sản phẩm giàu canxi, protein và các loại vitamin A, B, D, E rất cần thiết cho sự phát triển tổng thể của trẻ, đặc biệt là đối với chiều cao. Sự thiếu hụt canxi và vitamin D trong lứa tuổi dậy thì sẽ khiến trẻ bị lùn và khả năng tăng chiều cao rất kém.

Sữa chứa nhiều canxi, protein và các loại vitamin

Tuy nhiên, không nên lạm dụng việc uống quá nhiều sữa với mong muốn giúp con tăng chiều cao một cách nhanh chóng, bởi chất đạm, chất béo, đường trong sữa là tương đối lớn, nếu cho trẻ uống quá nhiều sẽ khiến trẻ có thể bị béo phì, tiểu đường…

  1. Các loại hoa quả

Hầu hết các loại hoa quả đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh những tác dụng chung như cung cấp năng lượng và các dưỡng chất giúp làm đẹp da, đào thải chất độc trong cơ thể thì một số loại quả chứa nhiều vitamin C còn có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách tối đa.

Các loại quả giàu vitamin C giúp cơ thể hấp thụ canxi tối đa

Bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày các loại quả như: quýt, cam, chuối, dâu tây, kiwi… để cơ thể vừa được cung cấp toàn diện các dưỡng chất cần thiết, vừa tăng trưởng chiều cao an toàn.

  1. Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc rất có lợi cho sự phát triển chiều cao

Các loại ngũ cốc được biết đến với vai trò cung cấp lượng calo cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là lứa tuổi dậy thì. Bên cạnh đó, chúng cũng cung cấp vitamin B, sắt, magie, chất xơ… những dưỡng chất giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ. Cũng chính vì thế mà rất nhiều loại ngũ cốc đã được sử dụng làm thành phần chính trong các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng và tăng cường chiều cao cho trẻ. Gạo lứt, ngô, yến mạch và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác đều rất có lợi cho sự phát triển chiều cao đối với trẻ đang dậy thì.

——————————————————————————-

Bên cạnh việc cho con ăn các loại thực phẩm giàu canxi, mẹ nên kết hợp cho con vận động thể thao hợp lý và cho con sử dụng KapUpX – thực phẩm chức năng giúp tăng chiều cao tối đa cho trẻ từ 10-18 tuổi.

KaoUpX với canxi thực vật có trong Aquamin chiết xuất từ tảo đỏ châu Âu có khả năng hấp thu gấp 3-4 lần canxi vô cơ thông thường, sâm siberian từ Hàn Quốc và các dưỡng chất thiết yếu khác sẽ giúp trẻ giảm stress, tăng cường miễn dịch, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển chiều cao tối đa.

Bình luận facebook