Hít xà đơn – bài tập tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi dậy thì

Xếp hạng bài viết

Hiểu được tầm quan trọng của của thể thao – một trong 4 yếu tố quyết định đến sự phát triển chiều cao nên hiện nay rất nhiều bạn trẻ bên cạnh thực hiện chế độ dinh dưỡng cân đối và nghỉ ngơi hợp lí còn thường xuyên tập luyện các bài tập bổ trợ tăng chiều cao. Hít xà đơn cũng là một trong những bài tập giúp tăng chiều cao hiệu quả nếu thực hiện đúng cách. Vậy, hít xà đơn thế nào để đạt được hiệu quả tối ưu?

Tác dụng tăng chiều cao của bài tập hít xà đơn

Với kinh nghiệm hơn 30 năm nghiên cứu về sự phát triển thể chất cho trẻ em của các chuyên gia My Gym, đu xà đơn 30 phút mỗi ngày sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển chiều cao tối đa của trẻ em đặc biệt là đối với trẻ đang trong giai đoạn phát triển mạnh (trẻ đang trong giai đoạn phát triển chiều cao, trẻ ở giai đoạn tuổi dậy thì, chơi thể thao, học trung học…). Bởi vì khi hít xà đơn sẽ giúp kéo giãn toàn thân, dưới tác dụng của trọng lực các lớp sụn giữa các đầu khớp xương sẽ dãn ra, phát triển hơn. Nói một cách dễ hiểu hơn thì khi hít xà đơn, các đầu xương bị kéo xa nhau ra, áp lực mà xương đè nén lên sụn sẽ không còn, nhờ đó các lớp sụn được giải phóng tối đa giúp chiều cao tăng lên nhanh chóng.

Hít xà đơn giúp tăng cường thể lực, phát triển chiều cao

Bên cạnh đó, những động tác khi tập luyện hít xà đơn còn có tác dụng giúp người tập vận động và căng cơ một cách hiệu quả, nhất là các phần bắp tay, cơ bụng, cơ ngực, vai, hông được kéo giãn tối đa. Chính vì thế mà thường xuyên hít xà đơn sẽ hỗ trợ rất lớn cho việc cải thiện chiều cao. Tuy nhiên, khi thực hiện bài tập này đòi hỏi người tập phải thực hiện chính xác các thao tác cũng như tuân thủ một số quy tắc nhất định.

Những lưu ý khi thực hiện bài tập hít xà đơn

  • Khởi động: trước khi thực hiện các bước hít xà đơn bạn không được chủ quan bỏ qua các bài tập làm nóng người và khởi động các khớp, chúng sẽ giúp bạn tránh được các hiện tượng chuột rút, đau cơ, chấn thương trong khi tập.
Khởi động kỹ trước khi thực hiện bài tập
  • Ăn nhẹ: trước khi tập nên ăn nhẹ bằng một chén ngũ cốc, một ít bánh mì, hoa quả tươi hoặc sinh tố để cung cấp năng lượng cho cơ thể trong suốt buổi tập.
  • An toàn: cần duy trì thói quen kiểm tra độ an toàn, chắc chắn ở hai đầu thanh xà, thử độ rung lắc của
    Ăn nhẹ với một ít ngũ cốc, hoa quả

    xà.

  • Tư thế: trong quá trình đu xà cần phải để cơ thể luôn trong tư thế thẳng đứng mới giúp tăng chiều cao hiệu quả.
Luôn giữ tư thế thẳng khi tập
  • Nhịp thở: cần hít vào thở ra đều đặn để tránh mất khí, nhịp thởi ra khi đu xà và hít vào khi hạ người xuống.
  • Thời gian: thời gian tập mang lại hiệu quả tăng chiều cao tốt nhất là trước khi đi ngủ hoặc sau khi ngủ dậy.

Các bước của một bài tập hít xà đơn

Các bước hít xà đơn

Bước 1:

Bám hai tay vào thanh xà phía trên, cơ thể ở trong trạng thái treo người tự nhiên trên xà. Chú ý, hai tay phải nắm xà rộng hơn so với độ rộng của vai và nắm chắc thanh xà. Tùy thuộc vào thói quen của mỗi người mà bạn có thể để lòng bàn tay quay vào trong hoặc hướng ra ngoài để thực hiện động tác tốt nhất. Giữ tư thế bám và đu xà chính xác để không làm lệch cơ xương và vai khi tập.

Bước 2

Dùng lực ở hai tay, từ từ nâng cơ thể lên cao hướng lên trên xà cho đến khi cằm bạn vượt qua chiều ngang của thanh xà thì dừng lại. Giữ nguyên tư thế trong vòng 2 đến 3 giây (lâu hơn càng tốt).

Ở bước này bạn có thể tập theo 2 kiểu là đầu trước xà hoặc đầu sau xà. Đối với kiểu đầu trước xà thì khi khi nâng cơ thể lên ban để phần gáy chạm vào thanh xà. Còn đối với đầu sau xà nghĩa là bạn nâng cơ thể đến khi cằm chạm xà. Cả hai kiểu này đều có tác dụng như nhau, tùy thuộc vào sự thoải mái của mỗi người mà lựa chọn cho mình cách tập phù hợp.

Bước 3

Từ tư thế trên xà, hãy từ từ hạ người xuống và quay về tư thế ban đầu như bước một sao cho tay thẳng ra hết mức. Tiếp tục lặp lại các bước như trên cho đến khi kết thúc bài tập.

Kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng KaoUpX với canxi thực vật siêu hấp thu giúp phát triển chiều cao tối đa

KaoUpX là thực phẩm chức năng giúp tăng chiều cao hiệu quả cho lứa tuổi từ 10-18 tuổi, với thành phần chính là tinh chất Aquamin từ vùng  biển Ireland quý hiếm  chứa 30% hàm lượng canxi hữu cơ, cao gấp 25 lần canxi trong sữa, với độ hấp thu gấp 3-4 lần so với các chế phẩm chứa canxi cacbonat thông thường. Ngoài canxi thực vật, Aquamin còn chứa magie và 72 loại vi khoáng biển tốt cho cơ thể.

Điều đặc biệt của canxi trong Aquamin là loại canxi thực vật duy nhất có cấu trúc tương đồng với cấu trúc xương – cấu trúc tổ ong. Chính vì thế KaoUpX rất thân thiện với cơ thể, không gây ra tác dụng phụ như khi cho trẻ bổ sung canxi thông thường.

KaoUpX chứa canxi thực vật tương đồng với cấu trúc xương

Bên cạnh Aquamin, trong KaoUpX còn chứa các thành phần quan trọng khác:

  • Sâm Siberian: chống mệt mỏi, stress, giúp ngủ ngon giấc, phát triển chiều cao.
  • Vitamin K2 (MK7): giúp duy trì xương chắc khỏe
  • ImmuneGamma®, kẽm, Whey protein, Hoàng Kỳ: tăng cường miễn dịch, thúc đẩy tăng trưởng.

Bình luận facebook