Thiếu vitamin D vì “ru rú xó nhà”, làm sao cao nổi hở teen?

Xếp hạng bài viết

Tâm lý “sợ nắng” hay “ru rú xó nhà” tồn tại ở rất nhiều bạn trẻ hiện nay, thế nhưng, liệu teen có biết rằng, đó chính là một trong những nguyên nhân khiến chiều cao của mình bị hạn chế. Bởi ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D quan trọng cho cơ thể chúng ta – một trong những dưỡng chất giúp phát triển chiều cao tối đa.

Vai trò của vitamin D

Vitamin D là một nhóm các secosteroid tan được trong chất béo với vai trò quan trọng nhất là giúp xương và răng phát triển, bởi nó có chức năng làm tăng cường khả năng hấp thu canxi và photpho ở đường ruột – hai chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phục hồi của xương. Nếu canxi trong cơ thể không có sự kết hợp với vitamin D sẽ khiến xương không chắc khỏe, cứng cáp mà có thể dễ dàng bị gãy dù chỉ là với những chấn thương nhỏ.

Vitamin D còn có vai trò kiểm soát sự phát triển và chức năng của dây thần kinh. Đồng thời nó còn bảo vệ hệ thần kinh thông qua việc tác động và phóng thích các chất dinh dưỡng cho não.

Ngoài ra, vitamin D còn còn tác động lên sự tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, bảo vệ mô tế bào khỏi bị tổn thương do quá trình oxy hóa.

Thiếu vitamin D:

  • Trẻ em sẽ bị còi xương, thậm chí là xương mềm, dễ gãy;
  • Thiếu niên, đặc biệt là giai đoạn dậy thì sẽ bị hạn chế trong việc phát triển chiều cao;
  • Người lớn sẽ gây ra tình trạng nhuyễn xương làm sương mềm và dễ cong.

Chính vì thế, việc bổ sung đủ hàm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể là việc làm vô cùng quan trọng.

“Sợ nắng” – sai lầm khiến cơ thể thiếu hụt vitamin D

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, 80% vitamin D mà cơ thể chúng ta tổng hợp được là từ sự tiếp xúc của ánh nắng mặt trời. Thời điểm ánh nắng mặt trời tiếp xúc trực tiếp tới da, các bức xạ tia cực tím sẽ chuyển đổi chất 7-dehydrocholesterol trên da thành vitamin D.

Phần lớn chúng ta đang phạm phải sai lầm cơ bản khi ngăn chặn nguồn vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Tâm lý sợ nắng ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người, đặc biệt là ở teen nữ, mỗi lần bắt buộc phải ra ngoài chúng ta luôn có xu hướng biến mình thành “ninja” kín mít từ đầu tới chân với đầy đủ mũ, áo, khẩu trang, kính râm,… Tuy việc bảo vệ da trước những tác hại từ ánh nắng mặt trời là một việc nên làm, nhưng nếu “làm quá” sự bảo vệ ấy lên có thể khiến cơ thể bị thiếu hụt lượng vitamin D cần thiết.

Thiếu ánh nắng có thể khiến cơ thể thiếu hụt vitamin D

Bên cạnh những bạn chưa ý thức được vai trò quan trọng của vitamin D từ ánh nắng mặt trời, thì những bạn hiểu được vai trò đó nhưng lại chưa biết bổ sung đúng cách cũng là một sai lầm. Không phải cứ tắm nắng càng nhiều cơ thể càng tổng hợp được nhiều vitamin D đâu teen nhé, quan trọng nhất là thời điểm và thời gian tiếp xúc, nếu tiếp xúc nhiều với ánh mắng mặt trời vào những lúc nắng nóng gay gắt có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn, đặc biệt là gây nên hiện tượng ung thư da.

Teen nên làm gì để bổ sung vitamin D đúng cách?

  1. Tắm nắng

Để tránh nỗi lo từ các tác nhân gây hại có trong ánh ắng mặt trời mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng vitamin D cho cơ thể thì bạn hãy biết chọn thời điểm và thời gian để tắm nắng.

Tắm nắng đúng cách giúp bổ sung vitamin D

Lúc mặt trời đứng bóng là thời điểm cơ thể hấp thụ vitamin D hiệu quả nhất, còn khi bóng đổ dưới mặt trời càng dài thì khả năng hấp thụ vitamin D càng thấp, thế nên việc tắm nắng hiệu quả nhất nên được thực hiện vào 12 giờ trưa. Tuy nhiên, đây cũng là khung giờ có thể khiến tỷ lệ ung thư da tăng lên nếu tiếp xúc lâu. Do đó khuyến cáo mới nhất được đưa ra là nên phơi nắng vào 9-10 giờ sáng và 15-16 giờ chiều. Thời gian phơi nắng mỗi ngày khoảng 10 -15 phút sẽ đảm bảo đủ lượng vitamin D cần thiết, không nên tắm nắng quá lâu sẽ có hại cho da.

  1. Thực phẩm giàu vitamin D

Đối với các teen, vấn đề cân nặng khiến nhiều bạn có những chế độ ăn uống kiêng khem nghiêm ngặt, bỏ qua nhiều loại thịt và sữa động vật, điều đó sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu hụt một lượng vitamin D lớn cho cơ thể.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin D

Ngoài ánh nắng mặt trời, vitamin D còn có nhiều trong các loại thực phẩm, đặc biệt như: cá, dầu cá, sữa, pho mát, gan bò, lòng đỏ trứng… vậy nên, việc bổ sung vitamin D từ thực phẩm cũng là hết sức cần thiết.

  1. Sử dụng KaoUpX

Việc bổ sung vitamin D từ ánh nắng mặt trời chịu sự quy định bởi nhiều yếu tố như: thời gian, khu vực, mùa trong năm, kem dưỡng da… chính vì thế để biết được cơ thể có được cung cấp đủ lượng vitamin D hay không là điều rất khó. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể kiểm soát được cụ thể lượng vitamin D từ các loại thực phẩm mà ta ăn hàng ngày.

Trong khi đó, trẻ ở độ tuổi dậy thì cần hấp thụ 600 IU vitamin D mỗi ngày, đây là một hàm lượng lớn mà chỉ bổ sung bằng việc tắm nắng và thực phẩm là không thể đủ. Chính vì thế, trẻ cần được bổ sung thêm vitamin D từ các loại thực phẩm chức năng mà KaoUpX là sự lựa chọn tối ưu.

Trong mỗi viên KaoUpX có chứa 100 IU vitamin D, uống với liều lượng 2 viên mỗi ngày có thể giúp bạn góp phần bổ sung hàm lượng vitamin D mà cơ thể cần. Vitamin D có trong KaoUpX giúp tăng cường hấp thu canxi, đảm bảo tính toàn vẹn của kết cấu xương, phát triển chiều cao tối đa cho trẻ.

Ngoài bổ sung vitamin D, KaoUpX còn cung cấp canxi thực vật từ tảo đỏ châu Âu quý hiếm. Đây là loại canxi duy nhất có cấu trúc tương đồng với cấu trúc xương  có độ hấp thu cao gấp 3-4 lần so với canxi cacbonat thông thường.

Canxi thực vật siêu hấp thu tương đồng với cấu trúc xương

Bên cạnh đó, KaoUpX còn chứa các thành phần quan trọng khác như:

  • Sâm Siberian: chống mệt mỏi, stress, giúp ngủ ngon giấc, phát triển chiều cao.
  • Vitamin K2 (MK7): giúp duy trì xương chắc khỏe
  • ImmuneGamma®, kẽm, Whey protein, Hoàng Kỳ: tăng cường miễn dịch, thúc đẩy tăng trưởng.

Uống KaoUpX mỗi ngày để cung cấp lượng vitamin D và các dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối đa.

Bình luận facebook